Thanh niên Nghệ An bị bắt vì giết hàng loạt khỉ rồi chụp ảnh tung lên facebook

Những ngày vừa qua, cộng đồng mạng đang lên án gay gắt về hành vi giết khỉ vô cùng dã man rồi đăng lên facebook của một người tên Cường (SN 1990, trú thôn Lam Sơn, xã Quỳnh Lập, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An). Cường đã chụp 10 bức ảnh đăng lên Facebook khoe giết hàng chục con khỉ với status: "chuẩn bị nấu tiếp, inbox để biết thêm chi tiết".


nam-thanh-nien-giet-khi-nau-cao-da-man-roi-tung-anh-len-facebook

Sáng ngày 8/1, ông Lê Ngọc Hữu – Hạt trưởng hạt Kiểm lâm thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) cho hay, cơ quan điều tra đã triệu tập được 5 đối tượng được cho là liên quan đến vụ án giết khỉ hàng lạt để nấu cao rồi tung ảnh lên Facebook gây phẫn nộ cho nhiều người

Trước đó, ngày 4-1, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã tiếp nhận thông tin vụ việc từ người dân về việc một đối tượng khoe hành vi giết hàng loạt khỉ dã man để nấu cao lên mạng xã hội Facebook. Các bức ảnh được chụp từ điện thoại miêu tả chi tiết các quá trình để giết thịt và chế biến nấu cao vô cùng rùng rợn
giet-hang-loat-khi-de-nau-cao

Qua điều tra ban đầu của ENV, chủ nhân của trang mạng xã hội Facebook có tên là Cường và Cường, (giới thiệu từng học THPT Hoàng Mai, sống tại Quỳnh Lưu, Nghệ An) .

Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám Đốc ENV, cho hay: “Thật rùng mình trước những hành vi sát hại động vật hoang dã tàn nhẫn như thế này. Cũng giống như vụ giết hại voọc dã man năm 2012, hành vi này không những vi phạm nghiêm trọng đến các quy định của pháp luật Việt Nam về bảo vệ động vật hoang dã mà còn thể hiện sự vô nhân tính của một số đối tượng trong xã hội. ENV đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc và có biện pháp trừng phạt thích đáng để tạo tính răn đe cao cho cộng đồng”.

Qua điều tra chủ nhân của những bức ảnh “tự sướng” này là của Chu Văn Cường trú tại xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An. Cường cho biết mình chỉ là người chụp ảnh để đưa lên trang cá nhân facebook của mình còn người giết những con khỉ này là người hàng xóm. Sau đó cơ quan điều tra đã triệu tập ông Lê Bá Thuận (SN 1964, cùng quê với Cường)..
giet-khi-nau-cao-da-man-roi-tung-anh-len-facebook

Theo lời khai của Cường, cơ quan điều tra đã triệu tập ông Lê Bá Thuận (50 tuổi, xóm Lam Sơn, xã Quỳnh Lập), người được cho là đã trực tiếp giết hàng loạt con khỉ để nấu cao.

Tại cơ quan điều tra, ông Thuận khai nhận tháng 10/2015, ông mua 6 con khỉ từ huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) với giá 3 triệu đồng. Và thu 1,3kg cao khỉ sau nhiều ngày nấu. Nhưng Thuận đã ”biếu” người khác và sử dụng hết 1kg.

Theo ông Hữu Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Thị xã Hoàng Mai, ngoài 6 con khỉ, Thuận còn khai nhận đã giết thịt 12 con mèo đen để nấu cao chung với đàn khỉ.
ban-tuong-trinh-vu-giet-hang-loat-khi-de-nau-cao

Khám xét tại nhà riêng của ông Thuận, cơ quan chức năng đã thu giữ được một số lượng cao chưa sử dụng. Tuy nhiên, các dụng cụ dùng để phục vụ cho việc nấu cao thì không tìm thấy.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra xác minh để làm rõ nguồn gốc của những con khỉ mà được ông Thuận mua.
“Nếu qua quá trình điều tra mà phát hiện dấu hiệu hành vi mua bán khỉ trái phép có tổ chức sẽ đề nghị khởi tố vụ án. Trước mắt, ông Thuận sẽ bị xử phạt hành chính về tội mua bán trái phép động vật quý hiếm”, ông Hữu cho hay.

© 2016 -